No Rules Rule – The 4A Guidelines

Candor หรืกการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา อาจจะทำร้ายองค์กรหากทำไม่ถูกวิธี Netflix ได้กำหนดวิธีการให้ feecback เรียกว่า 4A Feedback Guidelines เพื่อทำให้ feedback เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงานและองค์กรให้มากที่สุด หลักการ 4A สามารถสรุปได้โดยย่อเป็น 2 กลุ่มหลักดังนี้:

เมื่อเป็นผู้ให้ feedback ให้ทำข้อ 1,2
1. Aim to Assist: การให้ feedback ต้องกระทำด้วยเจตนาดีเท่านั้น การบ่นหรือระบายความอึดอัดของตัวเราให้คนอื่นฟัง เจตนาที่จะทำร้ายจิตใจผู้อื่น หรือพยายามเล่นการเมืองไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง
2. Actionable: Feedback ที่ให้ต้องบอกด้วยว่าจะให้ผู้ที่ได้รับ feedback สามารถแก้ไขข้อบกพร่อง/ผิดพลาด นั้นอย่างไร การชี้ข้อผิดพลาดของผู้อื่นโดยไม่บอกวิธีแก้ไขนั้นเป็นเรื่องที่ห้ามทำ

เมื่อเป็นผู้รับ feedback ให้ทำข้อ 3,4
3. Appreciation: มนุษย์นั้นมีสัญชาติญาณป้องกันตัวเองสูง เรามีแนวโน้มที่จะรักษาชื่อเสียงและอีโก้ของเรามากกว่าที่จะเปิดใจรับฟังข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์แต่เสียดแทงใจ ดังนั้นในฐานะผู้รับ feecback เราต้องเปิดใจรับฟังและตั้งใจรับฟังสารและเจตนารมณ์ของผู้พูดให้ดี จงยินดีที่เขาแสดงความคิดของเขาให้เรารู้อย่างตรงไปตรงมาต่อหน้า แทนที่จะกล่าววาจาให้ร้ายลับหลัง

4. Accept or Discard: เป็นหน้าที่ของผู้รับ feedback ที่จะต้องพิจารณาว่าจะนำ feedback ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้หรือไม่ อย่างไร ในฐานะที่เราเป็นผู้ปฏบัติงานที่มีความสามารถคนหนึ่งขององค์กร จงพิจารณาว่าเราจะจัดการกับ feedback นั้นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม องค์กรต้องสร้างวัฒนธรรมการเปิดใจรับฟัง feedback ให้พนักงานด้วยเช่นกัน พนักงานทุกคนต้องรับรู้ตรงกันว่า feedback ที่ได้รับนั้นเป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเอง งาน และองค์กรให้ก้าวหน้า หัวใจสำคัญของ candor คือ “Say What you Really Think (With Positive Intent)”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *